วันเสาร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2557

การเลือกซื้ออาหารแห้ง


การเลือกซื้ออาหารแห้ง

อาหารแห้งคืออาหารที่ผ่านกระบวนการอบหรือตากแห้ง เพื่อให้ส่วนที่เป็นน้ำถูกกำจัดออกไป
เช่น ผัก ผลไม้แห้ง เห็ดหอมแห้ง กุ้งแห้ง ถั่วลิสง หอม กระเทียม และอื่นๆ อีกมากมาย อาหารแห้ง ที่เราซื้อมาปรุงเป็นอาหารนั้นเป็นอีกหนึ่งประเภทของอาหารที่สามารถเก็บไว้ ได้นาน ไม่เสีย หรือบูดง่ายๆ แต่การเลือกซื้ออาหารแห้งให้ได้คุณภาพ ความปลอดภัย อย่างดี




 การเลือกซื้ออาหารแห้งควรเลือก  ดังนี้

  •  ต้องเลือกซื้ออาหารแห้งที่สะอาดไม่อับชื้น ไม่มีกลิ่นเหม็นหืน เปลือกแห้งสนิท เมล็ดสมบูรณ์ เนื้อแน่น ไม่ลีบ ไม่ฝ่อ ไม่แตกหัก และเก็บในภาชนะที่สะอาด มีฝาปิดมิดชิด และที่สำคัญต้องไม่มีเชื้อรา สีไม่เข้ม ผิดปกติหรือเป็นสีดำ เพราะอาจมีเชื้อรา ที่เรียกว่าอะฟลาท็อกซิลการเตรียมอาหารก่อนปรุง ควรล้างด้วยน้ำให้สะอาดก่อน โดยเฉพาะหัวหอม หัวกระเทียม พริกแห้ง หากเน่าหรือขึ้นราควรทิ้งทันที เพราะความร้อนไม่สามารถทำลายเชื้อราได้
  • ไม่ซื้ออาหารแห้งในปริมาณมากเพราะหากใช้ไม่หมดอาจเกิดเชื้อราได้
  • เลือกซื้ออาหารแห้งที่มีสีใกล้เคียงกับสีธรรมชาติของอาหารชนิดนั้นๆ
  • ไม่ซื้ออาหารแห้งที่มีกลิ่นหืนโดยควรเลือกอาหารแห้งที่มีลักษณะสีที่สดใหม่ไม่แตกหัก
  •  ตรวจดูฉลากโภชนาการและวันหมดอายุ

 

20 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ

    ตอบลบ
  2. คำตอบ
    1. งงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง

      ลบ
  3. ข้อมูลดีมากค่ะ🙂

    ตอบลบ
  4. ควรเฉลยสั้นๆน่ะครับ

    ตอบลบ
  5. เขาเฉลยยาวๆก็ดีแล้วค่ะ จะได้รู้ข้อมูลเยอะๆ

    ตอบลบ
  6. เค้าให้น้อยห็ดีแล้วจะได้ไม่เขียนเยอะ

    ตอบลบ